CÂY PHÈN ĐEN DÙNG LÀM THUỐC ĐẮP VẾT THƯƠNG RẮN RẾT CẮN THẾ NÀO?

CÂY PHÈN ĐEN DÙNG LÀM THUỐC ĐẮP VẾT THƯƠNG RẮN RẾT CẮN THẾ NÀO?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg-21qHo9DstxcgJjUg9HzEckWgzHvcEVwGfncwLjo55naHo8pdLRh6cUgf4JmiV-3bnAm-LtcPKAJQF4TLXVq7a6E4bimcy0KcZuyPIJGiRszx2n6J4D3AufsjKZ8X8rabwjZaL2J6HxP7/s72-c/cay-phen-den-giokim.com-1.jpg
Còn gọi là nỗ. 
Tên khoa họcphyllanthus reticulatus poir
Thuộc họ thầu dầu euphorbiaceae.ư

A Mô tả cây.
Cây bụi cành gầy mảnh, đen nhạt, đôi khi hợp từng 2-3 cành trên cùng một đốt, dài 10-20cm. lá có hình dáng thay đổi hình trái xoan, hình bầu dục hay hình trứng ngược nhọn hay tù ở 2 đầu, phiến lá rất mỏng, dài 1,5-3cm, rộng 6-12mm, mặt trên màu xẩm hơn màu dưới . lá kèm hình tam giác hẹp. cụm hoa hình chùm ở nách lá, gồm 3-4 hoa đực và cái. Quả hình cầu màu đen, dài 5mm, rộng 3mm. Hạt hình ba cạnh, màu nâu nhạt, có những đốm rất nhỏ.

B. Phân bố, thái và chế biến
Rất phổ biến ở khắp nước ta. Còn thấy ở nhiều nước vùng Đông Á. Ở Nhật Bản cũng có mọc. Thường mọc hoang dại, nhưng cũng có nơi trồng để làm thuốc hay để nhuộm.
Người ta dùng vỏ thân tươi hay phơi khô. Lá cũng được sử dụng tươi hay khô.

C. Thành phần hóa học
Chưa thấy tài liệu nghiên cứu. Sơ bộ thấy có tanin. Các chất khác chưa rõ.

D. Công dụng và liều dùng
Vỏ thân có màu nâu sẫm ở phía ngoài, nâu đỏ ở mặt trong, có vị nhạt và chát, thường được dùng chữa lên đậu và tiểu tiện khò khăn, có mủ. Mỗi ngày dùng 20-40g dưới dạng thuốc sắc, chia làm hai ba lần uống trong ngày. Dùng ngoài rửa không kể liều lượng.

Lá phơi khô chế thành viên dùng riêng hay phối hợp vời ít lá long não, thường xuyên tiêu ngậm chữa chảy máu chân răng. Người ta còn dùng bột lá rắc lên vết thương, vết loét cho chóng lành và chóng lên da non.
Lá tươi còn dùng chữa rắn độc cắn, nhai nát nuốt nước, bả đắp lên nơi rắn cắn

Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Thuốc Việt Nam - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger